Google bị Thiên Lôi hỏi thăm, mất một phần dữ liệu

Google bị Thiên Lôi hỏi thăm, mất một phần dữ liệu

0 445

Dữ liệu bị mất chỉ chiếm 1 phần triệu tổng dữ liêu khu vực Tây Âu nhưng cũng có thể coi là mất mát với Google.

Tuần trước, trung tâm dữ liệu của Google tại Bỉ đã gặp một số sự cố về lưu trữ dữ liệu khi lưới điện địa phương bị sét đánh trúng 4 lần. Những vụ sét đánh xảy ra vào ngày 13 tháng 8 khiến trung tâm dữ liệu Google tại đây phải sử dụng điện dự phòng khẩn cấp. Dù vậy, vẫn có một phần dữ liệu đã biến mất và không thể khôi phục.

Trung tâm dữ liệu này là một phần của Google Compute Engine, dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp dựa trên máy chủ khổng lồ của Google để thực hiện các tác vụ cao cấp. Ngay cả các dịch vụ phổ thông như Gmail, Youtube hay Google Drive cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

google-bi-thien-loi-hoi-tham-mat-mot-phan-du-lieu

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo về sự cố của mình, Google cho biết dữ liệu bị mất chỉ khoảng 1 phần triệu tổng dữ liệu khu vực Tây Âu. Dù không thể khôi phục tại đây, nhưng khách hàng có thể yên tâm những dữ liệu này đã được sao lưu trên nhiều máy chủ khác khắp thế giới.

Charley David, người làm việc tại Azendoo, một công ty công nghệ tại Pháp, cho biết dịch vụ của ông đã bị ảnh hưởng lớn trong suốt 12 giờ đồng hồ. “Google đã giúp đỡ khắc phục một phần nhỏ dữ liệu bị mất, và chúng tôi đã rất vất vả để khôi phục phần còn lại”. May mắn, công ty Azendoo của anh đã sao lưu trong một dịch vụ lưu trữ khác cũng do Google cung cấp và hoàn toàn có thể hồi phục lại sau đó.

Google cho biết họ hoàn toàn chịu trách nhiệm về vấn đề này, nhưng khách hàng nên sử dụng thêm các dịch vụ lưu trữ khác của hãng. “Trường hợp Google Compute Engine và Persistent Disks là không thể tránh khỏi do đây là vấn đề thiên tai không thể lường trước”.

Một đối tác của Google là công ty truyền thông Villains ủng hộ cách làm của hãng này. Họ cho rằng Google đã có sự chuẩn bị tốt cho những trường hợp như thế này. Về phía Google, hãng cũng cho biết họ đang trong quá trình cải thiện hệ thống của mình với phương châm “Độ an toàn của dữ liệu là ưu tiên cao nhất của chúng tôi”.

Cuối cùng, tập đoàn công nghệ Mỹ đưa ra lời xin lỗi tới toàn bộ khách hàng: “Chúng tôi xin lỗi đến tất cả khách hàng, những người đã bị ảnh hưởng hồi tuần trước do sự cố đặc biệt này”. Một động thái rất đáng khích lệ của Google, phần nào vẫn giữ được uy tín của hãng, cũng như nâng cao hình ảnh của hãng.

Nguồn Genk

NO COMMENTS

Leave a Reply